ไขข้อสงสัยเรื่องที่ช่างต้องรู้ สู่มาตรฐานการทำงานบริการทาสี
ไขข้อสงสัยเรื่องที่ช่างต้องรู้ สู่มาตรฐานการทำงานบริการทาสี
ปัจจุบันงานบริการทาสีกลายเป็นธุรกิจสร้างรายได้ตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงรูปแบบบริษัทขนาดใหญ่ มีผู้สามารถให้บริการได้เลือกมากมาย เกิดการแข่งขันกันสูง และในมุมมองของลูกค้าเองจึงมีความคาดหวังจากการบริการและมาตรฐานการทำงาน ซึ่งรวมถึงผลงานทาสีที่มีคุณภาพ สามารถสร้างความพึงพอใจที่มีต่อลูกค้าสูงสุด ช่างทาสีจึงต้องพัฒนาศักยภาพ สร้างมาตรฐานการทำงาน และสร้างความแตกต่างดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการเพราะลูกค้าสามารถเลือกรับบริการจากใครก็ได้ที่ให้บริการที่ดีที่สุด
เลือกอ่านตามหัวข้อที่สนใจ
อะไรคือหัวใจสำคัญของบริการทาสี
ในฐานะเราเป็นผู้ให้บริการทาสีที่ติดต่อกับลูกค้าโดยตรงจึงเข้าใจความต้องการของลูกค้าและปัญหาระบบสีที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี เพราะเราให้ความสำคัญทุกขั้นตอนตั้งแต่การลงพื้นที่ตรวจสอบหน้างานจริง การประสานงาน การติดตามผล การตอบข้อซักถาม รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานการทำงานสำหรับช่างทาสีมืออาชีพ เนื่องจากการให้บริการต้องใช้ตัวเราเองกับทีมงานเป็นสำคัญไม่สามารถใช้ระบบตอบรับอัตโนมัติได้ ต้องพัฒนาให้มีทัศนคติเชิงบวกต่องานที่ให้บริการลูกค้าพร้อมกับระบบงานที่มีมาตรฐานควบคู่กันไปด้วย
นอกจากนี้ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีสามารถยกระดับการบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจต่อลูกค้าได้ทั้งก่อนและหลังรับบริการ สามารถจูงใจให้ลูกค้าคล้อยตาม และสามารถลบคำโต้แย้งของลูกค้าได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาหรือปรับปรุงคุณภาพการบริการจนลูกค้ายอมรับว่า ได้รับการบริการที่ดีและเกิดความภักดีในบริการของเราหรือองค์กร พร้อมเป็นลูกค้าตลอดไป นอกจากเรื่องการบริการยังมีอีกหลายสิ่งที่ช่วยให้บริการทาสี ได้ผลงานคุณภาพตรงมาตรฐานสากล ได้แก่
มาตรฐานการทำงานบริการทาสีสำหรับช่างทาสี
1. ความพร้อมของช่างทาสีและทีมงาน
- บุคลิกภาพ ต้องรักษาความสะอาดร่างกาย รวมถึงเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
- ตรวจสอบสภาพร่างกาย สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่กลัวความสูง
- มีประสบการณ์ความชำนาญ มีความรู้ความสามารถด้านสีโดยเฉพาะ
- ผ่านการฝึกอบรมและการปฏิบัติงานจากองค์กรที่มีความชำนาญ เช่น Beger Painter Professional
- มีเครื่องมือ/วัสดุอุปกรณ์ครบครัน สภาพพร้อมใช้งาน เช่น ลูกกลิ้งทาสี แปรงทาสี Fandex Cattalogue แผ่นตัวอย่าง
2. การทำงานตามข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
- การแต่งกาย สวมเสื้อยูนิฟอร์มผู้รับเหมา/บริษัท กางเกงขายาว รองเท้าหุ้มส้น
- จัดเตรียมเครื่องมือ/วัสดุอุปกรณ์ทาสี ผลิตภัณฑ์ทาสีที่ได้คุณภาพ พร้อมเข้าทำงาน
- มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา เข้างานตามเวลาที่นัดหมายกับลูกค้า
- มีความพร้อมและความกระตือรือร้นเอาใจใส่ในการให้บริการ
- พูดจาสุภาพ แสดงท่าทางออกมาด้วยความเป็นมิตรกับลูกค้า
- ห้ามหยอกล้อ คุยเล่น ส่งเสียงอันเป็นการรบกวนผู้อื่นในเวลาทำงาน
- ทำงานตามขั้นตอนมาตรฐานการทำงานที่ถูกต้อง และจบงานตามกำหนด (ระยะเวลาการดำเนินงานและจำนวนช่างขึ้นอยู่กับปริมาณพื้นที่หน้างาน)
- กรณีพื้นที่หน้างานมีความสูงเกิน 3 เมตร ขึ้นไป และเป็นกรณีที่จำเป็นต้องตั้งนั่งร้าน ขออนุญาตลูกค้าหาพื้นที่เพื่อวางอุปกรณ์นั่งร้าน
- ขออนุญาติลูกค้าในการใช้ห้องน้ำและก็อกน้ำ หรือพื้นที่ของลูกค้าในการล้างอุปกรณ์ต่างๆ
- ห้ามทานอาหาร หรือขนมขบเคี้ยวต่างๆ ขณะให้บริการทาสี
- ห้ามสูบบุหรี่ภายในบ้านลูกค้า
- ห้ามตาก/แขวนเสื้อผ้าหรือรองเท้า ทิ้งไว้บริเวณหน้างานก่อนได้รับอนุญาตจากลูกค้า
- เก็บขยะและทำความสะอาดทั้งหลังรับประทานอาหารและหลังทำงานเสร็จให้เรียบร้อยทุกครั้ง ก่อนส่งมอบงานลูกค้า
3. ขั้นตอนการให้บริการทาสีตามหลักมาตรฐาน
- แนะนำตัว ขออนุญาตลูกค้าดำเนินการ และขออนุญาตติดป้ายแขวนการให้บริการ
- ขออนุญาตนำวัสดุอุปกรณ์ในการทาสีและผลิตภัณฑ์ทาสีวางในพื้นที่ที่ใช้ในการเตรียมงาน
- ยืนยันกำหนดจุดที่ต้องการทาสีร่วมกับลูกค้าอีกครั้ง
- ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการปรับปรุงพื้นที่ เช่น การติดตั้งนั่งร้าน เครื่องขัดละเอียด
- ช่างทาสีจัดเตรียมพื้นที่การทำงาน
- ดำเนินการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์/อุปกรณ์ ออกจากพื้นที่และผนังที่ต้องทาสี
- ปูผ้าฟาง ผ้ายาง คลุมเฟอร์นิเจอร์ป้องกันสีหยดพร้อมกับ Wrap plastic drop sheet เพื่อป้องกันฝุ่นละอองสี และป้องกันสีกระเด็นโดนทรัพย์สินของลูกค้า
- Taping วงกบประตู หน้าต่าง บัว
- ดำเนินการทาสีตามมาตรฐานขั้นตอนการทาสี เริ่มจากการเตรียมพื้นผิว ทาสีรองพื้น และทาสีทับหน้า
- ทำความสะอาดพื้นที่ทาสีและเก็บอุปกรณ์ลงในกล่องที่พื้นที่จัดเตรียมงานให้เรียบร้อยในแต่ละวันทำงานหรือหลังจากทำงานเสร็จเรียบร้อย
- ขนย้ายเฟอร์นิเจอร์กลับเข้าที่เดิม
- ส่งมอบงานลูกค้า พร้อมให้ลูกค้าประเมินความพึงพอใจในการให้บริการ
ไม่ว่าจะเป็นช่างทาสีที่ไหน สิ่งที่ควรมีคือ มาตรฐานการทำงานบริการทาสี เพื่อวางระบบการทำงานภายใต้มาตรฐาน เดียวกัน อีกทั้งยังยกระดับงานทาสีให้มีคุณภาพมากขึ้น พัฒนาจากช่างทาสีธรรมดาสู่ความเป็นช่างทาสีมืออาชีพ พร้อมด้วยความรู้ความสามารถประสบการณ์ด้านสีโดยตรง การสร้างมาตรฐานในการทำงานที่ดีจะสร้างความน่าเชื่อให้กับลูกค้า ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในการบริการเกิดความไว้วางใจและความพึงพอใจสูงสุด ตัดสินใจง่ายขึ้นกับ 5 เหตุผลดีๆ ที่ควรเลือกบริการทาสีกับ Wow Decor
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Call center : 02-815-5001 (ปรึกษาเราฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย)
Line Official : @wowdecor หรือ คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : WowDecor บริการรับทาสีบ้าน คอนโด
อ่านแล้วดีมากครับได้ความรู้และเข้าใจการทำงานของการเป็นช่างมากขึ้น จะลองนำไปปรับดูครับ
ดีมากเลยครับ
ดีมากคะ
ดีมากครับ เตรียมความพร้อมให้ทีมงานได้เยี่ยม แบบนี้สิครับ ถึงเรียกว่า มืออาชีพ
อ่านแล้วรู้สึกไว้วางใจในทีมช่าง ด้านมาตรฐานในการทำงาน…. หากมีต้อง renovatr น่าจะต้องนึกถึงเปนลำดับแรกๆค่ะ
ดีมากครับ
ดีมากครับ
ดูแลเฟอร์นิเจอร์ของลูกค้าเป็นอย่างดีมากค่ะ ปลื้ม
ขอบคุณมากๆ ค่ะ แบบนี้ล่ะเขาเรียกว่ามืออาชีพ ที่เราอยากเจอ
ดีมากๆ ค่ะขอบคุณมากค่ะ
พึงพอใจมาก
ขอบคุณมากค่ะ..ดีมากๆเลย
ขอบคุณมากครับ
ดีมาก ได้รู้วิธีการทำงานของช่างด้วย
มาเป็นขั้นตอนบริการละเอียด เข้าใจง่าย แบบนี้มีมาตรฐานคุณภาพISO9001:2015รองรับด้วยแน่เลยใช่มั้ยคะ
😊ว๊าว ว๊าว ว๊าว จ้างช่างที่อื่นไม่รู้เลยเค้าจะทำอะไรกับบ้านเราบ้าง ช่างว้าว นี่เรารู้รายละเอียดก่อนดีมากเลยครับ สุดยอดเลย
ช่างดูกระฉับกระเฉง เก็บรายละเอียดได้ดีมากเลยครับ
เสื้อสวยจัง เป็นธีมเรย
ช่างฝีมือดีมาก ดูเก็บรายละเอียดมาก จะเก็บไว้เป็นอีกทางเลือกเวลาทาสีบ้านนะคะ